Thất nghiệp thì có gì?

Cũng lâu lắm rồi không viết gì cả, và giờ thì không thể đổ lỗi cho việc bận rộn được nữa rồi vì hẳn nhiên, thất nghiệp thì có gì mà làm chứ.

Cũng thời điểm này năm trước, bắt đầu một công việc mới tại một môi trường mới. Một môi trường mà theo quan điểm cá nhân thì vẫn khá an toàn và dễ chịu với một thằng ưa tự do. Nhưng sau một năm, mọi thứ lại trở về đúng như thời điểm nó bắt đầu. Loanh quanh với những tin tuyển dụng, bài test, cuộc phỏng vấn… Mọi thứ lại quay vòng theo một bánh xe mới mà còn chưa biết được sẽ đi đến đâu.

Theo đuổi một con đường rẽ ngang hẳn nhiên chưa bao giờ là dễ dàng. Có những lúc ngồi trước màn hình máy tính lúc 2h sáng, tay cầm chuột, mắt lờ đờ, và từng ô màu vẫn ẩn hiện trước mắt, mình đã từng nghĩ “sao phải mệt mỏi thế này chứ, mình chỉ muốn có một tối được ngủ sớm thôi”. Nhưng rồi một động lực hữu hình kéo về với cả ngàn lý do khiến mình bắt buộc phải làm tiếp như một cách để đối mặt với thực tại.

Bắt đầu muộn là một bất lợi, và có những điều mà bạn phải gồng sức lên để chống lại bất lợi ấy dù rằng cuối cùng bạn vẫn là người chịu thiệt theo cách này hay cách khác. Mỗi ngày trôi qua bạn đều phải tự nhủ bản thân mình cố gắng thêm chút nữa, chút nữa nhưng rồi cũng chưa thể đủ được.

Thất nghiệp bạn sẽ có những ngày nằm dài ở nhà, nghĩ ngợi về tỷ thứ bỗng nhiên chợt rơi xuống từ hang cùng ngõ hẻm nào đó.
Thất nghiệp, bạn sẽ đi chơi nhiều hơn nhưng lại lo lắng nhiều hơn.
Thất nghiệp, bạn đang tự nhủ bản thân rằng mình sẽ có nhiều lựa chọn hơn nhưng thực ra là ít hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Nhưng dù sao thì đây cũng sẽ là khoảng thời gian mà bạn có thể nhìn lại bản thân, qui chiếu với những điều mà bạn đã làm và nghĩ ngợi…Bạn được gì và mất gì, bạn đang có những gì, ai mới là “the right person”? Thật ra thì trước khi nghỉ hẳn nhiên sẽ có hàng tá các kế hoạch học tập được đề ra nhưng phần lớn trong số đó sẽ sớm chết yểu theo những nhu cầu tầm thường của bạn. Và đến bây giờ bạn sẽ dần nhận ra, đôi khi thất nghiệp còn đáng sợ hơn thất tình rất nhiều, theo một góc nhìn tiền tệ và tài chính.

Nhưng đáng sợ hơn cả là trong khi ngoài kia, mọi người vẫn đang tiếp tục những guồng quay của công việc thì bạn lại ngồi đây, lúc 11h sáng và gõ những dòng này trên trang WordPress đã ẩm mốc và cũ kĩ. Bạn chợt nhận ra mình đang bị bỏ lại phía sau với tốc độ chóng mặt cùng sự thất bại, nặng nề. Khó mà bỏ qua cảm giác đó được.

Khi nào thời điểm đến, ta sẽ phải tự quyết định sẽ đi tiếp như thế nào. Chỉ đơn giản là thất nghiệp không phải là điểm kết thúc, thất nghiệp là điểm bắt đầu.

IMG_2123

 

 

 

 

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑